
ทรี คือ กราฟที่ต่อเนื่องกันโดยไม่มีวงจรปิด (loop) ในโครงสร้าง โหนดสองโหนดใด ๆ ในทรีต้องมีทางติดต่อกันทางเดียวเท่านั้น ทรีที่มี N โหนด ต้องมีกิ่งทั้งหมด N-1 เส้น การเขียนรูปแบบทรีอาจเขียนได้ 4 แบบ คือ









1. แต่ละโหนดเก็บพอยน์เตอร์ชี้ไปยังโหนดลูกทุกโหนด การแทนที่ทรีในหน่วยความจำวิธีนี้ จะให้จำนวนฟิลด์ในแต่ละโหนดเท่ากัน โดยกำหนดจำนวนลิงค์ฟิลด์ทุกโหนดมีขนาดเท่ากับจำนวนโหนดลูกของโหนดที่มีลูกมากที่สุด โหนดใดไม่มีโหนดลูกก็ให้ค่าพอยน์เตอร์ในลิงค์ฟิลด์นั้น ๆ มีค่าเป็น NULL โดยให้ลิงค์ฟิลด์แรกเก็บค่าพอยน์เตอร์ชี้ไปยังโหนดลูกลำดับที่หนึ่ง ลิงค์ฟิลด์ที่สองเก็บค่าพอยน์เตอร์ชี้ไปยังโหนดลูกในลำดับที่สอง และลิงค์ฟิลด์อื่นเก็บค่าพอยน์เตอร์ของโหนดลูกในลำดับถัดไปเรื่อย ๆ
การแทนทรีด้วยโหนดขนาดเท่ากันค่อนข้างใช้เนื้อที่จำนวนมาก เนื่องจากแต่ละโหนดมีจำนวนโหนดลูกไม่เท่ากันหรือบางโหนดไม่มีโหนดลูกเลย ถ้าเป็นทรีที่แต่ละโหนดมีจำนวนโหนดลูกที่แตกต่างกันมาก เช่น ทรีที่มีบางโหนดมีจำนวนโหนดลูกสูงสุดเป็น 15 โหนด ในขณะที่โหนดอื่น ๆ ส่วนใหญ่มีจำนวนโหนดลูกแค่ 1 ถึง 2 โหนดเท่านั้น เราจะต้องกำหนดให้แต่ละโหนดมีลิงค์ฟิลด์ทั้งหมดเป็น 15 ลิงค์ฟิลด์ ทั้ง ๆ ที่ลิงค์ฟิลด์ส่วนใหญ่มีค่าเป็นนัล ทำให้ลิงค์ฟิลด์บางลิงค์ฟิลด์ไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย เป็นการสิ้นเปลืองเนื้อที่ในหน่วยความจำโดยเปล่าประโยชน์
2. แทนทรีด้วยไบนารีทรี วิธีแก้ปัญหาเพื่อลดการสิ้นเปลืองเนื้อที่ในหน่วยความจำก็คือกำหนดลิงค์ฟิลด์ให้มีจำนวนน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ถ้ากำหนดให้แต่ละโหนดมีจำนวนลิงค์ฟิลด์สองลิงค์ฟิลด์ โดยให้ลิงค์ฟิลด์แรกเก็บที่อยู่ของโหนดลูกคนโต และลิงค์ฟิลด์ที่สองเก็บที่อยู่ของโหนดพี่น้องที่เป็นโหนดถัดไป โหนดใดไม่มีโหนดลูกหรือไม่มีโหนดพี่น้องให้ค่าพอยน์เตอร์ในลิงค์ฟิลด์มีค่าเป็น NULL


ระดับ 1 มีจำนวนโหนด 1 โหนด
ระดับ 2 มีจำนวนโหนด 3 โหนด
ระดับ 3 มีจำนวนโหนด 7 โหนด
ระดับ 4 มีจำนวนโหนด 15 โหนด
.
.
ระดับ L มีจำนวนโหนด 2L – 1 โหนด
เนื่องจากแต่ละโหนดมีโหนดลูกไม่เกิน 2 โหนด ดังนั้นการแทนทรีในหน่วยความจำเราอาจจะแทนโหนด ๆ หนึ่งด้วยโหนดที่มีฟิลด์ 3 ฟิลด์ ฟิลด์ที่หนึ่งสำหรับข้อมูล อีกสองฟิลด์เป็นลิงค์ฟิลด์สำหรับเก็บที่อยู่ของโหนดลูกทางซ้ายและโหนดลูกทางขวา และต้องมีพอยน์เตอร์เก็บที่อยู่ของโหนดรากไว้ด้วยเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของปฏิบัติการในทรี การแทนทรีในหน่วยความจำเราสามารถแทนในโครงสร้างแบบสแตติกซึ่งใช้แถวลำดับ หรือแทนในโครงสร้างแบบไดนามิกซึ่งใช้ข้อมูลแบบพอยน์เตอร์ ก็ได้
(1) ให้โหนดแม่ชี้ไปยังโหนดลูกคนโต แล้วลบความสัมพันธ์ระหว่างโหนดแม่และโหนดลูกอื่น ๆ
(2) ให้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโหนดพี่น้อง
(3) จับให้ทรีย่อยทางขวาเอียงลงมา 45 องศา



ปฏิบัติการที่สำคัญในไบนารีทรี คือ การท่องไปในไบนารีทรี (traversing binary tree) เพื่อเข้าไปเยือนทุก ๆ โหนดในทรี ซึ่งวิธีการท่องเข้าไปต้องเป็นไปอย่างมีระบบแบบแผน สามารถเยือนโหนดทุก ๆ โหนด ๆ ละหนึ่งครั้ง วิธีการท่องไปนั้นมีด้วยกันหลายแบบแล้วแต่ว่าต้องการลำดับขั้นตอนการเยือนอย่างไรในการเยือนแต่ละครั้ง โหนดที่ถูกเยือนอาจเป็นโหนดแม่ (แทนด้วย N) ทรีย่อยทางซ้าย (แทนด้วย L) หรือทรีย่อยทางขวา (แทนด้วย R) มีวิธีการท่องเข้าไปในทรี 6 วิธี คือ NLR LNR LRN NRL RNL และ RLN แต่วิธีการท่องเข้าไปไบนารีทรีที่นิยมใช้กันมากเป็นการท่องจากซ้ายไปขวา 3 แบบแรกเท่านั้นซึ่งลักษณะการนิยามเป็นนิยามแบบรีเคอร์ซีฟ (recursive) ซึ่งขั้นตอนการท่องไปในแต่ละแบบมีดังนี้
1. "การท่องไปแบบพรีออร์เดอร์" (preorder traversal) เป็นการเดินเข้าไปเยือนโหนดต่าง ๆ ในทรีด้วยวิธี NLR มีขั้นตอนการเดินดังต่อไปนี้
(1) เยือนโหนดราก
(2) ท่องไปในทรีย่อยทางซ้ายแบบพรีออร์เดอร์
(3) ท่องไปในทรีย่อยทางขวาแบบพรีออร์เดอร์
ดังภาพ

2. "การท่องไปแบบอินออร์เดอร์" (inorder traversal) เป็นการเดินเข้าไปเยือนโหนดต่าง ๆ ในทรีด้วยวิธี LNR ซึ่งมีขั้นตอนการเดินดังต่อไปนี้
(1) ท่องไปในทรีย่อยทางซ้ายแบบอินออร์เดอร์
(2) เยือนโหนดราก
(3) ท่องไปในทรีย่อยทางขวาแบบอินออร์เดอร์
ดังภาพ
ท่องแบบอินออร์เดอร์ (LNR) ผลลัพธ์จากการเยือนโหนดต่าง ๆ ดังนี้ DGBAHEICF
3. "การท่องไปแบบโพสออร์เดอร์" (postorder traversal) เป็นการเดินเข้าไปเยือนโหนดต่าง ๆ ในทรี ด้วยวิธี LRN ซึ่งมีขั้นตอนการเดินดังต่อไปนี้
(1) ท่องไปในทรีย่อยทางซ้ายแบบโพสออร์เดอร์
(2) ท่องไปในทรีย่อยทางขวาแบบโพสออร์เดอร์
(3) เยือนโหนดราก
ดังภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น